LỄ HỘI TRÁI CÂY NAM BỘ TRONG MẮT NGƯỜI HÀN QUỐC

Mục lục

Lễ Hội Trái Cây Nam Bộ là một hoạt động cấp Thành phố được tổ chức thường niên vào mùa hè tại Suối Tiên. Những năm gần đây đã thu hút được sự quan tâm và tham gia của các đoàn nghệ thuật từ nhiều quốc gia châu Á, trong đó có đoàn nghệ thuật Thành phố Busan - Hàn Quốc. Sau đây là một bài báo về Lễ Hội Trái Cây Nam Bộ tại Suối Tiên được đăng trên một tạp chí Hàn Quốc:

Nhằm tăng cường quan hệ hữu nghị thông qua nghệ thuật trong thời đại thế giới hóa cũng như phát triển văn hóa nghệ thuật của thành phố Busan, từ năm 2009 Tổng liên đoàn nghệ thuật Busan đã ký kết hiệp ước giao lưu nghệ thuật với các Thành phố Thượng Hải (Trung Quốc), Thành phố Shimonoseki. Fukuoka – Nhật Bản, Thành phố Cebu – Philippin. Đặc biệt tháng 11 năm 2010 thành phố Busan đã ký kết hiệp ước giao lưu nghệ thuật với Thành phố Hồ Chí Minh (Việt Nam).

Với mục đích thúc đẩy quan hệ giao lưu nghệ thuật cùng Tổng Liên đoàn nghệ thuật Busan, từ năm 2013 Sở Du Lịch TP.HCM đã tiến hành mời các nghệ sĩ múa của Busan tham dự biểu diễn trong “Lễ hội trái cây Nam Bộ”. Lễ hội trái cây Nam Bộ lần thứ 11 được mở từ tháng 6 đến tháng 8, nhận lời mời của Sở Du Lịch TP.HCM, Tổng liên đoàn nghệ thuật Busan do ông Song Young Myung – Cục trưởng Hiệp hội múa Busan cùng các nghệ sĩ múa đã lưu diễn từ ngày 31 tháng 5 đến ngày 3 tháng 6 năm 2015.

lễ khai mạc lễ hội trái cây nam bộ 2015

Bắt đầu từ năm 2005, Lễ hội trái cây Nam Bộ diễn ra hàng năm tại Công viên văn hóa Suối Tiên – điểm vui chơi tham quan tiểu biểu của TP.HCM với mục đích kết hợp tham quan văn hóa và nông nghiệp. Tại đây, chúng ta có thể thưởng thức hương vị của hàng trăm loại trái cây và ngắm nhìn những tác phẩm nghệ thuật đặc sắc được làm từ trái cây. Từ năm 2011, các đoàn nghệ thuật từ nhiều quốc gia đã vượt qua rào cản địa lý, tham gia biểu diễn văn hóa truyền thống đất nước mình tại Lễ hội này. Và năm 2015, tại Lễ hội trái cây Nam Bộ lần thứ 11 có sự tham gia biểu diễn của 8 nước trên thế giới: Chủ nhà Việt Nam, Hàn Quốc, Malaysia, Lào, Ấn Độ, Indonesia, Campuchia, Thái Lan.

lễ hội trái cây nam bộ trong mắt người hàn quốc

Đến tham dự lễ khai mạc ngày 1 tháng 6, có bà Trương Mỹ Hoa - nguyên Phó Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam, ông Nguyễn Trung Tín - nguyên Phó chủ tịch UBND Thành phố và quý quan khách. 

Phần biểu diễn khai mạc của 8 nước bắt đầu. Đoàn Hàn Quốc biểu diễn tiết mục Ariang – dân ca Hàn Quốc thể hiện sự đoàn kết một lòng với diễn xuất tài tình của các diễn viên múa thuộc Hiệp hội múa Busan. Sau phần biểu diễn khai mạc, đoàn biểu diễn các nước Hàn Quốc, Việt Nam, Malaysia, Lào, Ấn Độ, Campuchia, Thái Lan cùng diễu hành với đoàn diễu hành của Lễ hội.


Ông Song Young Myung – chủ tịch Liên đoàn nghệ thuật Busan nhận kỷ niệm chương từ phía Ban tổ chức Lễ hội trái cây Nam Bộ. 

Buổi chiều cùng ngày, các đoàn nghệ thuật tiếp tục biểu diễn. Diễn viên múa Yu-ung Chu truyền đạt cảm hứng thông qua từng di chuyển của điệu múa trống Chango-chum. Diễn viên múa Kimkab Yong ra mắt với tiết mục múa hạc thể hiện sự phong lưu, đĩnh đạc của một học giả và sự tự do với cách thể hiện năng động. Diễn viên múa Shin Yoon Kyung, Lee Nam Chyung, Kim Ye Rin trình diễn điệu múa Thái Bình. Diễn viên múa Kang Xu Na, Lee Da Kyung, Choi Hye Ry trình diễn tiết mục múa trống Sogo – chum. 

Đoàn Hàn Quốc sau khi trình diễn các tiết mục chính, tất cả thành viên của đoàn kết hợp cùng nhau trên dưới sân khấu biểu diễn tiết mục múa Kết nối cộng đồng. Những động tác múa vui nhộn, dễ thực hiện đã thu hút quan khách, đoàn biểu diễn của các nước bạn tham gia góp vui, điều này thể hiện sự giao lưu văn hóa thông qua nghệ thuật.

Trình diễn múa truyền thống của các nước diễn ra trong lễ khai mạc, sau đó là các tiết mục lần lượt biểu diễn vào buổi sáng, chiều để du khách có thể xem. Bất chấp cái nắng nóng của tiết trời mùa hè, đoàn múa của Hàn Quớc cũng như đoàn múa các nước bạn đã trình diễn bằng cả tấm lòng nhiệt huyết với mong muốn đem đến cho quan khách những màn biểu diễn truyền thống từ khắp các nước, đông đảo quan khách xem trình diễn đã dành cho các nghệ sĩ những tráng pháo tay cổ vũ nhiệt tình. 

Tổng liên đoàn lao động nghệ thuật Busan cũng như các diễn viên múa thuộc Hiệp hội múa Busan đã đem đến những tiết mục văn hóa nghệ thuật truyền thống của Hàn Quốc cũng như của Busan đến với quan khách và nhận được sự quan tâm nhiệt tình, đoàn đã kết thúc chuyến lưu diễn thành công. Nghệ thuật bao hàm truyền thống đặc trưng các nền văn hóa và cuộc sống nhân sinh quan. Với định hướng thế giới trở thành một thông qua nghệ thuật, vượt qua khoảng cách địa lý, biên giới của quốc gia và thành phố, Tổng liên đoàn lao động nghệ thuật Busan hy vọng việc giao lưu nghệ thuật giữa các thành phố kết nghĩa ngày càng phát triển mạnh mẽ và sâu sắc hơn.

Và đây là bản gốc bài báo bằng tiếng Hàn Quốc:




Đối Tác Đồng Hành